Thông thường hằng năm, trước Tết khoảng 5-6 tuần là thời điểm sôi động nhất ở phân khúc giỏ quà Tết do các công ty, cơ quan, tổ chức… chốt mẫu mã, ký hợp đồng mua quà và lên lịch biếu, tặng. Thế nhưng, năm nay tình hình im ắng hẳn.
Giỏ quà kiểu cũ khó bán
Ngày 20-12, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về sức mua giỏ quà Tết, đại diện các siêu thị, cửa hàng tạp hóa lớn trên địa bàn TP HCM đều than "ế lắm". Một hệ thống siêu thị lớn nhận định khả năng Tết này không đạt chỉ tiêu doanh số về giỏ quà Tết. Nguyên nhân là do giỏ quà truyền thống chứa rượu, bánh, kẹo, trà, hạt… không còn hấp dẫn người tiêu dùng. Thay vào đó, khách hàng có xu hướng chọn mua trái cây tươi, rau sạch hoặc các sản phẩm bổ dưỡng như hạt dinh dưỡng, thậm chí cả thịt bò để làm quà biếu.
"Cách đây 2-3 tháng, các kết quả nghiên cứu thị trường đã nêu rõ xu hướng người dân mua sắm Tết tiết kiệm và tìm kiếm quà Tết là các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Siêu thị đã có định hướng thiết kế các giỏ quà Tết thân thiện với sức khỏe nhưng do điều kiện khách quan nên không triển khai được, đành bỏ qua cơ hội tăng doanh thu từ mặt hàng thời vụ này. Các công ty thực phẩm, đồ uống… cũng tự thiết kế hộp quà Tết và đưa vào siêu thị nhưng hầu như không bán được" - đại diện siêu thị này tiết lộ.
Ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng Giám đốc thương hiệu cà phê Meet More, cho biết tình hình đặt hàng quà Tết năm nay rất chậm. Những giỏ quà trên 1 triệu đồng rất ít khách hỏi. "Cùng kỳ năm ngoái, khách đặt hơn 5.000 suất quà 1,5 triệu đồng/suất nhưng nay chỉ mới 1.000 suất. Công ty đã phải tạm ngừng in bao bì Tết để chờ thêm tín hiệu từ thị trường. Ngay cả những giỏ quà phổ biến trong khoảng giá 700.000 - 900.000 đồng/giỏ cũng tiêu thụ khá chậm" - ông Luận nói.
Theo các nhà kinh doanh, quà tặng Tết năm nay có xu hướng chuyên biệt, cá nhân hóa. Khách hàng công ty, xí nghiệp chủ yếu chọn những sản phẩm thông dụng trong nhà bếp, giá trên dưới 300.000 đồng/phần để làm quà. Nắm bắt đúng xu hướng này, Co.opmart, Co.opXtra đang chuẩn bị số lượng lớn giỏ quà Tết giá "mềm" theo đơn đặt hàng của các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp. Mức giá dao động 99.000 - 200.000 đồng với các sản phẩm thiết yếu như dầu ăn, nước mắm, đường, hạt nêm. Một điểm nhấn độc đáo là giỏ quà rau củ với giá chỉ từ 31.500 đồng, chứa các loại nông sản như tỏi Hải Dương, hành tím Vĩnh Châu, hành tây New Zealand.
Ngoài ra, Saigon Co.op còn mở rộng dịch vụ giao quà Tết trên trang thương mại điện tử Cooponline, cho phép khách hàng đặt giỏ trái cây, thực phẩm tươi sống và chọn thời gian giao hàng linh hoạt.
Theo VNC, nguyên nhân dẫn tới hiện tương trên do xu hướng và hành vi người tiêu dùng đã thay đổi .
Thay vì lựa chọn các mặt hàng Tết có mẫu mã đẹp mắt thì người tiêu dùng năm nay ưa chuộng các mặt hàng và sản phẩm có tính thiết thực, đặc biệt là các sản phẩm truyền thống cho gia đình và tặng người thân, bạn bè.
Cùng với đó, người tiêu dùng sẽ chuyển dịch về các giá trị truyền thống, và đây là những gợi ý dành cho các thương hiệu sáng tạo trong các năm tới.
-------------
Nguồn : https://nld.com.vn/dien-bien-la-tren-thi-truong-gio-qua-tet-2025-196241220212029925.htm